NHỮNG CHÚ Ý VỀ KHUNG GIỜ VÀNG KHI TẬP LUYỆN THỂ DỤC VÀO MÙA ĐÔNG

Thời tiết mùa đông ở Việt Nam thường rất lạnh, khô và độ ẩm thấp, điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người tập thể dục, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập hoặc có sức khỏe yếu. Do đó, khi tập luyện trong mùa lạnh, bạn cũng cần lựa chọn khung giờ phù hợp, tránh các thời điểm quá lạnh hoặc quá nóng. Cùng SPORT1 tìm hiểu ngay những khung giờ tập luyện phù hợp dưới đây. 

Những khung giờ vàng để tập luyện mùa lạnh 

Theo các chuyên gia, có 2 khung giờ vàng rất tốt để tập thể dục trong mùa đông mà các bạn nên thực hiện theo. 

Buổi sáng từ 6h đến 8h

Tập thể dục vào buổi sáng là hình thức tập luyện hợp lý nhất đối với mọi mùa, không chỉ riêng mùa lạnh, nó sẽ giúp đánh thức mọi giác quan. 

Đây là thời điểm nhiệt độ cơ thể đã tăng lên sau một đêm nghỉ ngơi, đồng thời cũng là thời điểm tuyệt vời giúp cơ thể trao đổi chất và cung cấp đủ nguồn năng lượng thiết yếu để bắt đầu một ngày dài. Hình thức tập luyện vào sáng sớm sẽ giúp cơ thể sảng khoái, tỉnh táo và khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng tích cực.

Buổi chiều từ 14h đến 18h

Lúc này là thời điểm mà nhiệt độ cơ thể đạt mức cao nhất trong ngày, cơ bắp lúc này cũng đã được khởi động và luôn sẵn sàng để cho các hoạt động thể chất cường độ cao. 

Tập thể dục vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo cực kỳ hiệu quả, đồng thời giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập thể dục vào buổi tối trong khung giờ từ 18h đến 20h. Đây là thời điểm cơ thể đã thư giãn sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Tập thể dục nhẹ nhàng vào thời điểm này sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giảm stress, giải tỏa căng thẳng và giúp tăng chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Những khung giờ tuyệt đối tránh, không được tập luyện 

Bên cạnh những khung giờ vàng, các bạn cũng cần đặc biệt lưu ý không nên tập thể dục vào các khung giờ dưới đây.

Buổi sáng từ 4h đến 6h

Lúc này, nhiệt độ cơ thể và không khí đều rất thấp, không nên tập luyện vào khung giờ này vì dễ gây cảm lạnh, đau họng, thậm chí có thể gây ra đột quỵ, vô cùng nguy hiểm. 

Buổi trưa từ 11h đến 12h

Thời điểm từ 11h-12h trưa là giờ ăn cơm nên có nhiều người nghĩ rằng tập thể dục sẽ giúp tiêu hóa thức ăn nhưng thực tế thì không phải vậy. 

Tập thể dục vào thời điểm này là thiếu khoa học. Vì tập thể dục sau khi ăn no sẽ gây ra nhiều triệu chứng không tốt cho sức khỏe như đầy hơi, khó tiêu, tức bụng, nhịp sinh học của cơ thể lúc này bị rối loạn và tăng nguy cơ đau dạ dày. 

Buổi tối sau 22h

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trước khi ngủ 3 tiếng không nên tập thể dục. 

Điều này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể cũng như nhịp tim tăng lên làm thay đổi chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu và không ngon giấc. 

Một số chú ý khi tập thể dục vào những ngày lạnh 

Ngoài những khung giờ cần chú ý trên thì các bạn cũng cần phải lưu ý một số điều khi tập thể dục trong mùa đông:

  • Mặc quần áo ấm, đủ che chắn cơ thể: Khi tập thể dục vào mùa lạnh, hãy mặc quần áo đủ ấm, đủ che chắn cơ thể, đặc biệt là phần đầu, cổ, tay, chân. Mẹo dành cho bạn là nên mặc nhiều lớp áo mỏng để dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

  • Khởi động kỹ trước khi tập: Khởi động kỹ trước khi tập giúp làm nóng cơ thể, tránh xảy ra các chấn thương không đáng có. Bên cạnh đó, các bài khởi động bạn có thể thực hiện bao gồm đi bộ, chạy bước nhỏ nhẹ nhàng, xoay khớp, vươn vai,...

  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể bù nước và điện giải, tránh bị mất nước khi tập thể dục. Nên uống nước cả trước, trong và sau khi tập, hãy uống hớp nhỏ và uống từ từ. 

  • Tập thể dục hợp lý: Không nên tập luyện quá sức, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu hoặc có sức khỏe yếu. Các bạn nên bắt đầu với cường độ tập nhẹ nhàng và tăng dần theo thời gian.

Tập thể dục là một thói quen tốt giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, cần lựa chọn khung giờ và thời điểm tập phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hãy ghé ngay SPORT1 để sắm ngay đồ tập phù hợp cho những ngày lạnh nhé. Hiện nay, hệ thống cửa hàng SPORT1 đã lên kệ những mặt hàng đông cực kỳ phù hợp cho việc tập luyện vào mùa lạnh đấy. Cùng ghé SPORT1 để nhận ưu đãi hấp dẫn nhân dịp tháng Black Friday nhé. 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh