BÍ KÍP ĐỂ TẬP THỂ THAO HIỆU QUẢ VÀO MÙA ĐÔNG

Tập thể thao là một thói quen lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, vào mùa đông, thời tiết lạnh giá có thể khiến chúng ta ngại ra ngoài tập luyện. Đồng thời, do yếu tố thời tiết, chúng ta cần lưu ý một số điều khi tập luyện thể thao vào mùa đông để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Cùng SPORT1 tìm hiểu bí kíp để tập thể thao hiệu quả vào mùa đông nhé. 

Những lưu ý khi tập luyện thể thao vào mùa đông

Để tập thể thao an toàn và hiệu quả vào mùa đông, bạn cần đặc biệt lưu ý những điều dưới đây.

Chọn lựa môn thể thao phù hợp

Tùy theo sở thích và thể trạng của mỗi người, bạn có thể lựa chọn các môn thể thao phù hợp để tập luyện vào mùa đông. Một số môn thể thao phổ biến và phù hợp với mùa đông bao gồm:

  • Tập thể dục nhịp điệu trong nhà như aerobic, yoga, pilates,...

  • Tập luyện sức mạnh như nâng tạ, tập gym,...

  • Thể thao ngoài trời như chạy bộ, đạp xe, bơi lội,...

Nếu bạn chọn tập luyện thể thao ngoài trời, cần lưu ý điều kiện thời tiết và chọn lựa trang phục thật phù hợp để tránh bị cảm lạnh.

Khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động kỹ trước khi tập luyện là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là vào mùa đông. Nếu không khởi động kỹ sẽ rất dễ dẫn đến chấn thương, hoặc xảy ra tình trạng chuột rút vô cùng nguy hiểm nếu bạn tập thể thao bằng bộ môn bơi lội. Việc khởi động kỹ sẽ giúp cơ thể làm quen với việc vận động, giúp làm nóng, tăng cường tuần hoàn máu và chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động thể thao.

Tập luyện vừa sức

Vào mùa đông, cơ thể cần tiêu hao năng lượng nhiều hơn để chống lại cái lạnh. Việc tiêu hao năng lượng nhiều này sẽ dễ gây ra tình trạng mất nước và mệt mỏi hơn. Do đó, bạn nên tập luyện với cường độ vừa phải, hãy tập vừa sức của mình, tránh tập quá sức dễ dẫn đến các vấn đề về tuần hoàn, hô hấp và dễ gây ra chấn thương ảnh hưởng sức khỏe.

Bổ sung nước đầy đủ

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể, giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa mất nước, đặc biệt quan trọng khi bạn hoạt động thể thao. 

Do đó, bạn cần bổ sung nước đầy đủ trước, trong và sau khi tập luyện. Chú ý trong quá trình tập luyện nên uống nước theo từng ngụm nhỏ, sẽ giúp điều tiết cơ thể hiệu quả hơn và giảm mệt mỏi cho quá trình tập luyện. 

Nghỉ ngơi và tắm nước ấm sau khi tập

Điều này rất quan trọng trong hoạt động tập luyện, đặc biệt là tập luyện vào mùa đông. Sau khi vận động, bạn cần cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi, giãn cơ và chờ tản bớt mồ hôi mới nên đi tắm. Tuyệt đối không tắm nước lạnh, kể cả mùa hè, việc tắm nước ấm sau khi tập luyện sẽ giúp cơ thể thư giãn, xua tan cảm giác lạnh giá và an toàn cho cơ thể hơn.

Một số bộ môn thể thao phù hợp cho mùa đông 

Không chỉ mùa hè, các bộ môn dưới đây còn vô cùng thích hợp cho việc tập luyện vào mùa đông, miễn là bạn tập luyện theo những chú ý mà SPORT1 đã nói trên. 

Chạy bộ, đi bộ, đạp xe

Đây là những bài tập cardio đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, giúp đốt cháy calo và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bạn có thể tập luyện ngoài trời hoặc trong nhà, tùy theo điều kiện thời tiết. 

Nếu tập luyện tại nhà, việc trang bị cho mình một thiết bị tập như xe đạp tập hay máy tập sẽ giúp quá trình tập luyện dễ dàng và đơn giản hơn nhiều. 

Yoga, pilates

Các bài tập yoga và pilates là những bài tập đòi hỏi sự kiên trì, nó sẽ giúp tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai và sự cân bằng. Bạn có thể tập luyện tại nhà hoặc tại các trung tâm thể dục.

Bơi lội

Bơi lội nghe có vẻ là môn thể thao cho mùa hè, nhưng thực tế lại rất phù hợp cho mùa lạnh.

Đây là một bài tập toàn thân tuyệt vời, giúp tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai và khả năng vận động, đồng thời giúp hệ hô hấp của bạn tốt hơn, đẩy lùi nhiều loại bệnh ảnh hưởng, rất phù hợp để tập luyện vào mùa đông, tại các bể bơi bốn mùa. Bạn có thể bơi lội tại bể bơi trong nhà hoặc tại các trung tâm thể dục.

Tập tạ

Tập tạ giúp tăng cường cơ bắp và sức mạnh. Hoạt động này có thể tập trong 4 màu chứ không riêng mùa đông. Đối với tạ hoàn toàn có thể tập tại nhà nếu tập tạ tay, hoặc tới phòng tập nếu bạn có kế hoạch tập luyện những bài tập nâng cao với các loại thiết bị tạ, giàn tạ. 

Lời kết

Tập thể thao thường xuyên là một thói quen lành mạnh giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Hãy áp dụng những lưu ý trên để tập thể thao an toàn và hiệu quả trong mùa đông. Đồng thời, để hoạt động thể thao trong mùa đông an toàn thì việc lựa chọn trang phục tập là rất quan trọng. 

Nếu muốn tìm kiếm những trang phục dụng cụ phù hợp cho việc tập thể thao mùa đông hãy ghé ngay SPORT1 - chúng tôi đem tới cho khách hàng những mặt hàng thời trang cao cấp chính hãng, cực kỳ phù hợp cho hoạt động thể thao 4 mùa, đảm bảo sẽ làm hài lòng mọi khách hàng và giúp quá trình tập luyện của bạn dễ dàng, thoải mái hơn.

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh